Nếu bạn đang xây dựng một trang web có mục tiêu đến người dùng quốc tế hoặc người dùng từ các khu vực cụ thể, việc sử dụng thuộc tính rel="alternate" hreflang="x" sẽ giúp bạn phân phối ngôn ngữ và URL khu vực chính xác trong kết quả Tìm kiếm của Google.

Cách sử dụng thuộc tính hreflang

Có một số tình huống mà chúng ta có thể sử dụng thuộc tính rel="alternate" hreflang="x":

  • Bạn có một trang web chỉ giữ lại nội dung chính bằng một ngôn ngữ duy nhất và chỉ dịch mẫu, chẳng hạn như điều hướng và chân trang. Ví dụ: các trang diễn đàn thường làm như vậy.

  • Nội dung trang web của bạn có sự khác biệt nhỏ giữa các khu vực, có nội dung tương tự trong cùng một ngôn ngữ. Ví dụ: bạn có thể có nội dung tiếng Anh được nhắm mục tiêu đến Mỹ, Anh và Ireland.

  • Bạn có sự dịch hoàn toàn của nội dung trang web. Ví dụ: bạn có phiên bản tiếng Đức và tiếng Anh của mỗi trang.

Image

Sử dụng chú thích ngôn ngữ

Giả sử bạn có một trang web tiếng Anh tại http://www.example.com/, và phiên bản tiếng Tây Ban Nha tại http://es.example.com/. Bạn có thể cho Google biết rằng URL tiếng Tây Ban Nha là phiên bản tiếng Tây Ban Nha của trang tiếng Anh thông qua một trong ba cách sau:

  • Yếu tố liên kết HTML trong tiêu đề: Trong phần <head> của trang http://www.example.com/, thêm một yếu tố liên kết trỏ đến phiên bản tiếng Tây Ban Nha tại http://es.example.com/, như sau:
<link rel="alternate" hreflang="es" href="http://es.example.com/" />
  • Tiêu đề HTTP: Nếu bạn xuất bản các tệp không phải là HTML (như PDF), bạn có thể sử dụng tiêu đề HTTP để chỉ báo phiên bản bằng ngôn ngữ khác của một URL. Ví dụ:
Link: <http://es.example.com/>; rel="alternate"; hreflang="es"

Để chỉ định nhiều giá trị hreflang trong một tiêu đề HTTP liên kết, hãy phân tách giá trị bằng dấu phẩy:


Link: <http://es.example.com/>; rel="alternate"; hreflang="es",
      <http://de.example.com/>; rel="alternate"; hreflang="de"
  • Sơ đồ trang web: Thay vì sử dụng chú thích hreflang, bạn có thể gửi thông tin phiên bản ngôn ngữ trong Sơ đồ trang web.

Giá trị của thuộc tính hreflang xác định ngôn ngữ (theo định dạng ISO 639-1) và có thể bao gồm cả khu vực (theo định dạng ISO 3166-1 Alpha 2) của một URL thay thế.

Lỗi thường gặp

Khi sử dụng chú thích hreflang, rất quan trọng để đảm bảo rằng các giá trị hreflang bạn đưa ra là hợp lệ. Đặc biệt, cần chú ý đến hai lỗi thông thường sau:

  • Thiếu liên kết xác nhận: Nếu trang A liên kết đến trang B, trang B phải liên kết trở lại với trang A. Nếu điều này không đúng với tất cả các trang sử dụng hreflang, các chú thích hreflang có thể bị bỏ qua hoặc không được phân tích chính xác.

  • Mã ngôn ngữ không chính xác: Đảm bảo rằng tất cả các mã ngôn ngữ bạn sử dụng đều xác định ngôn ngữ (theo định dạng ISO 639-1) và có thể bao gồm cả khu vực (theo định dạng ISO 3166-1 Alpha 2) của một URL thay thế. Chỉ xác định khu vực mà không xác định ngôn ngữ là không hợp lệ.

Với việc áp dụng các phương pháp này, bạn sẽ có khả năng tối ưu hóa phân phối nội dung trên trang web của mình sao cho hiệu quả. Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo từ Google tại https://support.google.com/webmasters/answer/189077?hl=vi.

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.