Trong khía cạnh marketing qua email, có một loại gửi thư mà chúng ta đều muốn tránh, đó chính là “spam” hoặc “UCE” (Unsolicited Commercial Email) – những email thương mại không mời. Những email này được gửi đi mà không có sự cho phép của người nhận, đồng nghĩa với việc người nhận không mong muốn nhận những email này. Spam còn được gọi với một số thuật ngữ khác như junk mail, bulk mail, unsolicited commercial email.

Spam là gì?

Spam là những bức thư gửi đến một người nào đó mà họ không đăng ký nhận hoặc không có quyền gửi. Hơn 90% số lượng email gửi đi đã được phân loại là spam. Đơn giản hơn, spam là những bức thư phiền toái, vô nghĩa và ngu ngốc! Nếu một email đáp ứng được ba yếu tố này, nó được xem là spam.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách viết nội dung email để tránh rơi vào danh sách spam, bạn có thể đọc thêm tại đây. Nhưng hãy cẩn thận, nếu bạn sử dụng các dịch vụ email marketing như Mailchimp hoặc GetResponse, bạn có thể bị khóa tài khoản ngay lập tức.

Các quy định về spam

Có một số quy định về việc gửi thư thương mại trong nước và quốc tế mà chúng ta cần tuân thủ.

Ở Mỹ, CAN-SPAM Act 2003 là một đạo luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2004. Theo đạo luật này, mỗi lá thư spam có thể bị phạt đến 11.000 đô la ($11.000 nhân với số lượng người trong danh sách gửi thư). Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ đã kiện thành công nhiều spammer, đạt được số tiền đền bù lên đến triệu đô la nhờ đạo luật này.

Ở Việt Nam, chúng ta có Nghị định của Chính phủ về Chống thư rác. Theo đó, các email thương mại cần tuân thủ các quy định sau đây để tránh bị coi là spam:

  • Không được sử dụng tiêu đề, tên người gửi, tên người nhận phản hồi giả mạo, đánh lừa người nhận.
  • Phải luôn có đường dẫn ngưng nhận thư (unsubscribe).
  • Gỡ bỏ người nhận khỏi danh sách (khi họ ngừng nhận thư) phải được thực hiện trong vòng 10 ngày làm việc.
  • Việc ngừng nhận thư có hiệu lực ít nhất 30 ngày (trong 30 ngày này, bạn không được quyền gửi bất kỳ lá thư nào đến người đó).
  • Đính kèm địa chỉ nhận thư tay của bạn (ví dụ 90E Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM).

Để tránh vi phạm những quy định trên và vì tốt cho sự phát triển của chiến dịch email marketing của bạn, hãy tuân thủ các quy định này một cách chặt chẽ. Và đừng quên, hãy để Thuật ngữ Marketing giúp bạn với mọi vấn đề liên quan đến marketing!

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.