Đầu tiên, hãy cùng nhau tìm hiểu về diễn giải của hai thuật ngữ này:

  • CEO là viết tắt của từ “Chief Executive Officer” (Tổng Giám đốc điều hành).
  • COO là viết tắt của từ “Chief Operations Officer” (Giám đốc điều hành).

CEO và COO có thể được dịch ra tiếng Việt là “giám đốc điều hành” và tại Việt Nam, CEO là thuật ngữ quen thuộc hơn với từ “tổng giám đốc”. Trong những công ty quy mô tập đoàn ở phương tây, CEO đóng vai trò quan trọng nhất của công ty, ông ta có nhiệm vụ điều hành cũng như ra quyết định tất cả các hoạt động của công ty đó. CEO được ví như “thủ lĩnh tối cao” của công ty, hoặc trong văn hoá kinh doanh Việt Nam, chúng ta thường gọi là “thủ trưởng”. Thành công hay thất bại của công ty đều phụ thuộc vào khả năng lãnh đạo của CEO.

COO đảm nhiệm vai trò phụ trách dưới sự quản lý của CEO, nghĩa là chức vụ COO nhỏ hơn chức vụ CEO. COO làm việc tại công ty cùng với các cấp quản lý khác như CFO (giám đốc tài chính), CTO (giám đốc công nghệ) và có nhiệm vụ báo cáo trực tiếp công việc cho CEO. Để dễ hiểu, nếu CEO là “tổng giám đốc” thì COO tương đương với “phó tổng giám đốc”. COO đóng vai trò là “cánh tay đắc lực” của CEO. Trong trường hợp công ty có CEO kiêm luôn vai trò chủ tịch (president), thì COO sẽ đảm nhận vai trò phó chủ tịch (vice president). Cũng không phải công ty nào cũng có chức vụ COO, tùy thuộc vào quy định của từng tổ chức. Thông thường, các công ty quy mô nhỏ và vừa không cần COO, chỉ có các công ty lớn mới cần COO để chia sẻ công việc cho CEO.

Chú ý: Bạn có thể tìm hiểu thêm về vai trò CEO tại đây và vai trò COO tại đây.

Cùng nhau thảo luận về tầm quan trọng của hai vai trò này và sự khác biệt giữa CEO và COO. Việc hiểu rõ về vai trò cũng như nhiệm vụ của CEO và COO sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách các công ty hoạt động và quản lý.

Đừng ngại chia sẻ nhận xét hoặc câu hỏi của bạn với chúng tôi bằng cách để lại bình luận dưới đây.

Summary
Review Date
Reviewed Item
Giúp ích để hiểu rõ vài trò của CEO và COO trong các tập đoàn đa quốc gia
Author Rating
51star1star1star1star1star

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.