Nhắc đến User acquisition và User retention, chúng ta không thể không nhắc đến hai khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh online. Đó là hai yếu tố không thể thiếu để xây dựng và phát triển một doanh nghiệp thành công. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai yếu tố này và những cách để áp dụng chúng vào doanh nghiệp của chúng ta.

User acquisition – Kết nạp khách hàng mới

User acquisition (tiếng Việt: kết nạp khách hàng mới) là quá trình thu hút và kết nạp thêm các khách hàng mới cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm thông qua các phương pháp quảng cáo và kích cầu viral. Quá trình này đánh giá hiệu quả thông qua chỉ số CAC (Customer Acquisition Cost – giá để kết nạp một khách hàng mới). Tuy nhiên, không phải tất cả người dùng của sản phẩm đều trở thành khách hàng trả phí hoặc mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc xác định rõ bước nào người dùng trở thành khách hàng thực sự là điều cần thiết để đánh giá chính xác hiệu quả của quá trình user acquisition.

Ví dụ, bạn có một trang web thương mại điện tử và đã chi 500 triệu để thu hút 10.000 người dùng mới đăng ký tài khoản. Tuy nhiên, chỉ có 1.000 người dùng đăng ký và đặt hàng thành công trên trang web. Trong trường hợp này, CAC của bạn là 500.000 đồng cho mỗi khách hàng mới. Điều quan trọng là CAC càng thấp thì quá trình kết nạp khách hàng mới càng hiệu quả.

User retention – Bảo lưu người dùng

User retention (tiếng Việt: bảo lưu người dùng) là quá trình sử dụng các công cụ có sẵn để tăng tỷ lệ tương tác và sử dụng dịch vụ của người dùng hiện có với mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu và giá trị tạo ra cho doanh nghiệp. Ngoài việc giữ chân khách hàng hiện có, user retention cũng bao gồm các hoạt động kích thích và tương tác để thu hút người dùng đã từng sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn trước đây.

Để thực hiện thành công user retention, doanh nghiệp cần tạo ra các chiến dịch kích thích và tương tác với khách hàng hiện có. Điều này có thể là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt hoặc các dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một trải nghiệm tốt cho khách hàng, khuyến khích họ tiếp tục sử dụng dịch vụ và mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Ứng dụng của User acquisition và User retention

User acquisition và User retention là hai yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển doanh nghiệp và tiếp thị trực tuyến. Cả hai yếu tố này đều đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và duy trì người dùng, từ đó tạo ra doanh thu và giá trị cho doanh nghiệp.

Qua bài viết này, chúng ta đã hiểu rõ hơn về User acquisition và User retention và cách áp dụng chúng vào doanh nghiệp của chúng ta. Bằng việc tối ưu hóa quá trình kết nạp khách hàng mới và duy trì khách hàng hiện có, chúng ta có thể đạt được sự thành công và phát triển bền vững cho doanh nghiệp của mình.

Thuật ngữ Marketing

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.