Trên thế giới này, chúng ta đều thích trò chuyện. Đó là bản năng của con người, muốn được tương tác và kết nối với nhau. Facebook đã phát triển thành một mạng xã hội khổng lồ nhờ Mark Zuckerberg – người đã tạo ra một nền tảng kết nối tuyệt vời, giúp chúng ta dễ dàng tương tác với nhau từ bất kỳ nơi nào (đương nhiên là khi có kết nối internet).

Tóm lại, mọi người thích nói chuyện!

Có vô số định nghĩa về marketing truyền miệng. Word of Mouth hay Word of Mouth Marketing (WOMM) ra đời dựa trên nhu cầu tương tác của con người. Vì vậy, marketing truyền miệng đơn giản là tạo ra các câu chuyện để mọi người nói về bạn, và tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra dễ dàng nhất.

Bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự tốt.

Đôi khi, sự truyền miệng của khách hàng diễn ra khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá tốt, khiến họ tự nguyện trở thành những “người hâm mộ” và nói tốt về doanh nghiệp bạn mỗi khi có cơ hội.

Marketing truyền miệng không hoàn toàn phụ thuộc vào internet hoặc các kết nối công nghệ như các hình thức marketing khác. Đương nhiên, môi trường internet giúp cho các câu chuyện được lan truyền nhanh và xa hơn, nhưng thực tế là 80% sự truyền miệng đến từ các câu chuyện trong đời thực.

Google

Khi bạn muốn người khác nói tốt về bạn, bạn cần trung thực. Đừng vì lợi ích trước mắt mà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ không đúng như những gì bạn nói. Khi đó, marketing truyền miệng sẽ trở thành con dao giết chết doanh nghiệp của bạn một cách nhanh chóng (người ta thường gọi là PHỐT).

Bốn nguyên tắc của marketing truyền miệng

  1. Bạn phải có gì đó đặc biệt.
  2. Đơn giản là điều quan trọng.
  3. Hãy làm hài lòng mọi người, không trừ ai.
  4. Xây dựng lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng.

Các lý do để mọi người nói về bạn

Có rất nhiều lý do để mọi người nói về bạn. Tất nhiên, bạn chỉ là một phần trong những lý do đó. Khi phân tích theo tâm lý học, chúng ta có thể cho rằng mọi người nói là vì các lý do sau:

1. Họ nói vì bạn và về bạn

  • Họ yêu thích dịch vụ/sản phẩm của công ty bạn hoặc họ yêu thích thương hiệu cá nhân của một nhân vật trong công ty đó.
  • Họ ghét bạn.
  • Bạn cung cấp cho họ chủ đề để bàn tán.
  • Bạn làm cho họ dễ dàng hơn trong việc nói chuyện.

2. Họ nói là vì chính họ

Khi ai đó nói về bạn cho bạn bè (sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt đến mức họ tự nguyện), điều đó chỉ ra rằng họ đang muốn:

  • Họ cảm thấy thông minh.
  • Họ cảm thấy quan trọng.
  • Họ muốn giúp đỡ mọi người.
  • Họ muốn gắn kết với cộng đồng riêng của mình.

Những điều cần tránh khi làm marketing truyền miệng

  • Đừng bao giờ liên kết truyền miệng với lợi ích.
  • Không quá tiếp xúc.
  • Đừng quên lý do tại sao mọi người lại nói về bạn.

Như vậy, marketing truyền miệng là một công cụ phát triển nhanh chóng và hiệu quả để xây dựng hình ảnh và thương hiệu của bạn. Khi bạn tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ đáng nói, và kết hợp với các nguyên tắc và lý thuyết về marketing truyền miệng, bạn sẽ có thể khai thác tiềm năng của việc người khác nói về bạn và mang lại sự thành công cho doanh nghiệp của mình.

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.